wellcom to my blogger

วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Assignment 3
ให้นักศึกษาเขียนระบบการสอนวิชาใดก็ได้มา 1 วิชาในสาขาการศึกษาปฐมวัยมา 1 ระบบ อธิบายให้เข้าหลัก IPO  มาพอสังเขป


                              




                                       รายวิชาทักษะการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย




Input
-โรงเรียน                   

-บุคลากร

-เงินทุน

-หลักสูตร

- ตัวผู้เรียนเอง


  เนื่องจากในยุคปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในยุคแห่งการเปลียนแปลง ดังนั้นเด็กจึงเป็นเป้าหมายหลักในการพัฒนา  ชึ่งเด็กในวันนี้จะกลายเป็นผู้ใหญ่ในวันหน้า  ดังนั้นบุคคลทุกฝ่ายจึงให้ความสำคัญต่อตัวเด็กจึงจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการ และมีการพัฒนาหลักสูตรให้ตรงกับความต้องการ




Process
- การดำเนินการสอนตามหลักสูตร

- อบรมสั่งสอน                                                                     

- การสังเกตุพฤติกรรมของเด็กจากการทำงานกลุ่ม






  •  การฝึกควรเริ่มฝึกเด็กให้คิดจากสิ่งที่ง่ายก่อนแล้วจึงไปสิ่งที่ยากขึ้นเตรียมเด็กโดยการกระตุ้นหรือส่งเสริมให้เด็กสนใจสิ่งที่อยู่รอบตัว และสิ่งแวดล้อมอื่น ๆการฝึกควรกำหนดจุดมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์ทุกครั้งสร้างนิสัยความอยากรู้ อยากเห็น และการค้นคว้าฝ่ารู้ให้เด็กใช้หัวข้อที่เด็กคุ้นเคย รู้จัก หรือสนใจ แล้วกำหนดเป็นคำถามสอนและฝึกให้เด็กรู้จักการเปรียบเทียบ ความเหมือน และความแตกต่างฝึกให้เด็กหัดเชื่อมโยงรูปภาพ สถานการณที่จำลองกับของจริงจัดเตรียมคำถามที่กระตุ้นให้เด็กหรือจินตนาการ และให้โอกาสเด้กได้สื้อออกมาถึงพลังความนึกคิดควบคู่ไปกับทักษะการแก้ปัญหาพัฒนาทักษะการคิดควบคู่ไปกับทักษะการแก้ปัญหาสนับสนุนและส่งเสริมให้เด็กมีอิสระในการคิด การถาม และการแสดงออกสร้างความมั่นใจ พร้อมทั้งให้กำลังใจให้เวลาในการคิด ไม่เร่งรัด เพราะอาจทำให้เด็กเกิดความเครียด และไม่ควรจำกัดการคิดของเด็ก                                




  • แหล่งที่มา
    http://gotoknow.org/blog/siminar022/10432






    Output

    -  เด็กมีพัฒนาการด้านความคิดดีขึ้น

    -  เด็กรู้จักตัวของตังเอง                                

    -   เด็กรู้จักการแก้ปัญหาด้วยตัวเอง

     จากที่กล่าวมานี้จะช่วยให้การฝึกเด็กให้หัดคิดมีประสิทธิภาพ และพัฒนาเป็นนักคิดที่ดีต่อไป คุณพ่อคุณแม่ที่อยากให้ลูกเป็นนักคิดที่ดี ก็ต้องเตรียมลูกให้พร้อม และฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอตามที่ได้กล่าวไว้ ข้างต้นว่าวิธีการฝึกให้เด็กเป็นนักคิดสามารถทำได้หลายรูปแบบ ซึ่งจะเลือกใช้วิธีใดนั้นขึ้นอยู่กับความเหมาะสม ที่สำคัญคือวิธีการที่ใช้นั้นควรเอื้อให้เด็กได้เรียนรู้และมีโอกาสใช้ความคิดของตัวเอง และควรดำเนินไปตามธรรมชาติ ไม่เร่งรัด แต่มีความสม่ำเสมอต่อเนื่อง รวมทั้งต้องตอบสนองความต้องการตามวัยและพัฒนาการของเด็กเองด้วย

    แหล่งที่มา
    http://gotoknow.org/blog/siminar022/10432



    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น